Wednesday, November 16, 2011

Gloc 9: Music That Changed My Life




Francis M’s Rap is Francism
Mga Praning
“Lagi kong kinakanta ‘to sa lahat ng school presentation namin noon. Kahit ‘di pa noon kilala masyado ang rap lalo na sa lugar namin sa Rizal.”

Bone Thugs n Harmony’s Creeping On A Come Up
Thuggish Ruggish Bone
“After listening to this song ng sobrang daming beses, I somehow understood kung paano nila ginagawa ‘yung rap na parang mabilis. So I tried to write my own rhymes with the same technique in Tagalog.”

Missy Eliot’s Supa Dupa Fly
The Rain
“Noong narinig ko ang tunog niya with producer Timbaland, medyo nasira ang ulo ko kasi sobrang unique at ang lutong ng mga elements kahit ‘di ganun kadami.”

Asin
Balita
“Kahit matagal na ‘yung kantang ‘to noong pinakinggan ko nakakabilib ng sobra dahil parang ahead of its time siya in terms of phrasing and words – hindi pinilit ang mga letra at timing ng pagkakabigkas na minsan nating nadidinig sa ibang songs.”

Eminem’s Marshall Mathers LP
The Way I Am
“Kinanta nya ito sa isang awards night and doon ko unang nadinig ‘yung pagpalit n’ya ng timing or rhythm ng rap lines n’ya parang alanganin na on point parang ganun pero sobrang ‘mismo’. Nabaliw ako!”

Stan
“With this song I realized na walang boundaries pagdating sa pagsulat or concepts ng mga kanta. Parang naiwanan n’ya lahat ng ibang rappers ng at least sampung taon. Ganun katindi para sa akin.”

Eminem’s The Eminem Show
Cleaning Out My Closet
“Natatandaan ko nagta-trabaho pa ako sa isang mall sa Ortigas Center at every time break ko pupunta ako sa isang record bar para pakinggan 'to sa listening station ng paulit-ulit.
Sabi ko sa sarili ko gusto ko ring magka-album (ng) parang si Eminem.”



USEFUL TIPS FROM THE EXPERT

HOW TO…
RAP BRILLIANTLY
GLOC-9 HELPS YOU FIND YOUR RAP STYLE
WITH THE RIGHT TIMING AND RHYTHM

1
Siguraduhing gusto mong mag-rap at trip mo ang rap.

2
Kung wala ka pang kahit anong experience sa rap humakot at makinig ng mga rap CDs. Listen to Eminem, Kanye West, BTNH, Twista, Jay-Z, T.I, etc.

3
Minsan dapat dumating sa point na naiintindihan mo na kung paano nila ginagawa ang mga style na ginagamit nila sa pagra-rap. It’s all about timing and rhythm.

4
Huwag magmadali. Araling mabuti ang mga letra to the point na kapag kinakanta o nira-rap mo ito ay hindi mo na iniisip ang next line parang ‘domino effect’ ba. Sa mabibilis na rap naman, aralin ng mabagal at malinaw ang rap then unti-unting bilisan kapag kabisado at alam na alam mo na.

5
Pakinggan ng pakinggan ang sarili. There is always room for improvement. Minsan mas nara-rap mo ng mas maganda ang lines kung mas matagal mo na itong pina-practice. Mas may magandang rhythm kang naiisip.

6
Always pray before a performance. Magdasal ka na sana hindi mo makalimutan ang lines mo. Hehehe! 
 








No comments:

Post a Comment